เรื่องความรักมักจะเกิดขึ้นตอนที่เราไม่รู้ตัว ขนาดรักแรกพบ บางคนกว่าจะรู้ตัวก็ใช้เวลานับปี แต่ก็ยังมีหลายครั้งที่เราไม่มั่นใจ ว่าสิ่งนี้เป็นความรักหรือไม่ มันต้องใช้ความรู้สึกหลายอย่างเข้ามาตัดสินใจ ไม่เหมือนการดูหนังเอวีที่อยากดูก็แค่เปิดหนังเอวีสักเรื่องแล้วช่วยตัวเองจนเสร็จ แต่ความรักมันต้องอาศัยจังหวะว่าเรากับเขาจะตกหลุมรักพร้อมกันหรือไม่ แล้วทั้งสองคนรู้สึกเหมือนกันไหม เรื่องแบบนี้มันอธิบายได้ยาก วันนี้เราเลยเอาวิธีสังเกตพฤติกรรม ว่าเขามีใจ หรือเขาแค่อัธยาศัยดี
1. เขาไม่เคยเริ่มบทสนทนาเลย เวลาที่เราคุยกับใครสักคน ก็อยากจะให้เขาแสดงออกว่าสนใจและให้ความสำคัญ แต่ถ้าเขาคนนั้นไม่เคยเป็นฝ่ายทักมาก่อน เวลาที่คุณไม่ทักไปเขาก็เงียบ แบบนี้ก็น่าจะไม่ใช่ความรักแล้วล่ะ หลายๆครั้งที่คนเฟรนด์ลี่ตอบข้อความคนที่ทักมา แต่ไม่เคยทักกลับไป เพราะเขาไม่มีใจ ไม่ได้ต้องการจะสานสัมพันธ์ยังไงล่ะ อย่าลืมว่าถ้าคุณรักเข้าฝ่ายเดียว แบบนี้ไม่แฟร์กับคุณเลย
2. ต้องมีผลประโยชน์ ความรักไม่จริง มักจะมาพร้อมผลประโยชน์ สังเกตคนคุยเอาไว้ดีๆ ถ้าเขาเข้ามาพร้อมกับขอความช่วยเหลือ หรือผลประโยชน์อะไรจากคุณ แบบนี้ไม่น่าจะเรียกว่าความรักนะ บางคนก็ใช้ความอัธยาศัยดีเป็นตัวล่อให้คุณมีเซ็กส์ด้วย แบบนี้ไม่ต่างจากหนังเอวีห่วยๆ ที่เลือกดูแค่เพราะตอนมีอารมณ์ อย่าทำตัวเหมือนเป็นหนังเอวีสิ คุณจะต้องมองให้ออก ว่าเขาอยากคบกับคุณหรือแค่อยากมีเซ็กส์
3. ไม่แสดงออกเวลาอยู่ด้วยกัน คนรักกันจะอดใจได้อย่างไรเวลาอยู่ด้วยกัน แต่ถ้าเขาเลือกที่จะวางตัวเฉยๆ ไม่เข้ามาคุย แทบจะเมินเราไปเลย แบบนี้ก็ไม่น่าจะความรัก เขาอาจจะตอบแชทเราเพียงเพราะความเป็นเพื่อน เวลาอยู่ต่อหน้าเลยเลือกที่จะวางตัวนิ่งเฉย แล้วก็เมินเราไปเสีย กับอีกข้อคือเขาไม่อยากให้ใครรู้ว่ากำลังคุยๆกับคุณอยู่ ซึ่งข้อนี้เพลย์บอยหลายคนทำบ่อย สุดท้ายก็หลอกฟันฟรี
4. ดีแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ร้าย คนเราถ้าจะมีใจให้กัน ก็คงไม่มาแสดงอาการหงุดหงิดหรือโมโหใส่กัน แล้วเดี๋ยวก็ดีใส่เรา เหมือนคนที่เป็นไบโพลาร์ ไม่รู้ว่าจะมาไม้ไหน เดาทางก็ยาก ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่าเขาเองไมได้ใส่ใจที่จะคุยดีๆกับคุณเลย และคุณต้องระวังว่าจะกลายเป็นที่ระบายอารมณ์และเอาไว้คุยแก้เหงาเท่านั้น
5. ไม่หึง ข้อนี้สำคัญมากๆ เพราะถ้าเขารู้สึกดีกับเรา จะต้องมีทีท่าที่หึงหวง และอยากจะแสดงความเป็นเจ้าของในตอนเราอยู่กับคนอื่น ถ้าเขาไม่มีอาการหึงหวง เขาอาจจะคิดกับคุณแค่เพื่อนก็ได้